Chào hàng cạnh tranh rút gọn nghị định 63? Một phương thức chào hàng khá phổ biến và hiện hành trong các gói đầu thầu hiện nay. Vậy khái niệm và quy trình của chào hàng cạnh tranh như thế nào, bạn đọc cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.
Chào hàng cạnh tranh rút gọn là gì?
Chào hàng cạnh tranh rút gọn là một loại hình thức khá phổ biến hiện nay trong những màn hoạt động đấu thầu, đặc biệt là trong các gói đấu thầu mua sắm hàng hóa hiện nay. Tuy nhiên, các bên mời thầu cũng như nhà thầu vẫn còn rất mơ hồ đối với các thủ tục chào hàng cạnh tranh rút gọn. Các chào hàng cạnh tranh rút gọn này đã được phép áp dụng trong các nghị định Luật đấu thầu vào năm 2013.
Chào hàng cạnh tranh rút gọn là một phương thức khá phổ biến hiện nay được thực hiện với gói thầu có hạn mức theo quy định tại Nghị định 63/2014/NĐ-CP, cụ thể như sau:
– Tối đa 500 triệu đồng cho gói thầu của các hoạt động logistics, bảo hiểm, quảng cáo, lắp đặt nhưng không thuộc về bên các mặt hoạt động xây dựng, tổ chức đào tạo hay bảo dưỡng, bảo trì…
– Tối đa 01 tỷ đồng áp dụng cho gói thầu mua bán hàng hóa thường xuyên được sử dụng phổ biến trên toàn thị trường luôn tương đương với nhau về mặt đặc tính, tính chất của sản phẩm hàng hóa đó.
– Tối đa 20 triệu đồng đối cho gói thầu mua hàng hóa thường xuyên trên toàn thị trường.
Quy trình thực hiện chào hàng cạnh tranh rút gọn
Bước 1: Chuẩn bị và gửi bản yêu cầu báo giá:
Bản yêu cầu báo giá được lập phải đầy đủ nội dung trong khoản 1 Điều 59 Nghị định 63/2014/NĐ-CP bao gồm
- các nội dung về phạm vi công việc, yêu cầu đầy đủ về mặt kỹ thuật, thời hạn trong hiệu lực trong bản yêu cầu báo giá, thời điểm đưa ra báo giá, các yêu cầu đầy đủ về tính bảo hành, bảo trì, chuyển giao, dự thảo hợp đồng
- Trong thời gian chuẩn bị và nộp báo giá chỉ trong 3 ngày kể từ ngày đưa ra bản yêu cầu báo giá
- Thêm các nội dung cần thiết, không nên yêu cầu về mặt đảm bảo của mặt dự thầu
Sau khi bản yêu cầu báo giá đã được duyệt, Chủ thể mời thầu thực hiện bước đăng tải thông báo chào hàng trên các phương tiện báo chí, trên trang hệ thống đấu thầu quốc gia hay các trang báo chào hàng rộng rãi trên một ngành, môt tỉnh… hay gửi ít nhất đến 03 nhà thầu khác có khả năng có thể thực hiện gói thầu bằng hình thức trực tiếp bản yêu cầu báo giá.
Trường hợp nếu phải gửi trực tiếp, nếu trước thời điểm đóng thầu mà có bất kỳ nhà thầu nào khác đề nghị được tham gia chào hàng cạnh tranh hàng hóa đó thì tất nhiên bên mời thầu phải gửi bản yêu cầu báo giá cho nhà thầu mới đó. Bản yêu cầu báo giá được phát ra miễn phí theo hình thức gửi trực tiếp, gửi qua đường bưu điện hay gửi qua email…
Bước 2: Nộp và tiếp nhận báo giá chào hàng rút gọn cạnh tranh
Nhà thầu lập và chuẩn bị và đệ trình nộp lên 01 bản báo giá theo yêu cầu báo giá. Bản báo giá có thể được gửi bằng nhiều hình thức sau như nộp trực tiếp, hay gửi qua đường bưu điện, qua thư điện tử (email) hoặc gửi qua đường dẫn fax…
Luật sư đấu thầu luôn có trách nhiệm giữ bí mật thông tin trong buổi báo giá của mỗi nhà thầu có mặt trong buổi. Sau khi hết thời hạn nộp bản báo giá, nhà thầu phải ngay lập tức lập văn bản để nhận lại báo giá đã nộp trước thời hạn, bao gồm các nội dung sau phải có như: tên của nhà thầu, phần báo giá, thời điểm còn hiệu lực của bản báo giá dự thầu, thêm phần báo cáo, xác nhận và gửi biên lai cho các nhà thầu đã nộp báo giá trước đó.
Bước 3: Đánh giá báo giá các quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn
Luật sư đấu thầu so sánh bản báo giá với bản yêu cầu báo giá. Bảng báo giá được xác định phải đáp ứng đầy đủ và tất cả các yêu cầu trong phiếu điều tra bản báo giá và nhất định phải có phương án khuyến nghị đó là báo giá sửa lỗi, điều chỉnh sai lệch và luôn trừ đi mức chiết khấu thấp nhất trong sản phẩm hay hàng hóa mà đôi bên đang đấu thầu (nếu có) và không vượt quá giá gói thầu.
Trong quá trình chấm thầu và đánh giá bản theo yêu cầu và ngay sau khi sửa lỗi, điều chỉnh sự sai sót, sai lệch, trừ các khoản giảm giá (nếu có), bên thầu mời nhà thầu có giá thấp nhất đến họp về các điều khoản hợp đồng.
Bước 4: Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả nhà thầu chào hàng cạnh tranh rút gọn
Chủ thầu mời thầu trình bày cái sự kết quả đã lựa chọn ra nhà thầu, và ngay đó phải nêu nếu rõ ý kiến của bên mời thầu về các nội dung đánh giá trong quá trình chấm thầu.
Việc thẩm tra lại toàn bộ kết quả nhà thầu phải luôn được thực hiện theo nguyên tắc chung tại Khoản 1 và việc thẩm tra luôn cần có đầy đủ các bộ hồ sơ đii theo kèm đó là nội dung đã thẩm định và đánh giá báo cáo tại Khoản 4 theo nghị định 63/2014/NĐ-CP.
Thực hiện các hoạt động như phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu bằng văn bản chính sau đó lập ra đánh giá báo cáo về kết quả đã được phê duyệt trước đó. Chủ thể mời bên thầu đưa ra quyết định công khai kết quả đã lựa chọn nhà thầu lên báo chí, hệ thống mạng đấu thầu toàn quốc hay tất cả các trang thông tin hàng hóa thuộc ngành nào trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày văn bản được nhận đình và đưa ra kết quả.
Bước 5: Hoàn thiện và ký kết bản hợp đồng văn bản
Hợp đồng ký kết giữa các bên phải đúng và đủ theo tiêu chuẩn phù hợp với quyết định phê chuẩn kết quả chào hàng cạnh tranh của tổ chuyên gia đã sàng lọc ra.
Lời kết
Các bước tiến hành chào hàng cạnh tranh rút gọn, chúng tôi đã để thông tin rõ ràng dành cho các bạn hiểu hơn về chào hàng cạnh tranh rút gọn nghị định 63 rồi nhé.